Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

3 nguyên nhân khiến nếp nhăn hình thành ở mặt

Bạn thắc mắc tại sao nếp nhăn lại thường xuất hiện sớm và nhiều ở vùng da mắt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 3 nguyên nhân khiến nếp nhăn hình thành ở mắt cũng như cách để hạn chế tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nào khiến hình thành nếp nhăn ở mắt

Biểu cảm lặp đi lặp lại

Những biểu cảm như nói, cười, nheo mắt… lặp đi lặp lại nhiều lần chính là một trong những nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên khuôn mặt bạn. Và hoạt động này vẫn diễn ra thường xuyên kết hợp với tuổi tác ngày càng lớn thì các nếp nhăn sẽ hằn sâu hơn (bạn không cần vận động cơ mặt vẫn có thể nhìn thấy) khiến khuôn mặt già nua, thiếu sức sống hơn.

Biểu cảm cảm xúc lặp lại nhiều lần là nguyên nhân khiến nếp nhăn hình thành

Biểu cảm cảm xúc lặp lại nhiều lần là nguyên nhân khiến nếp nhăn hình thành

Sự hình thành gốc tự do và ảnh hưởng của môi trường

Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và tia UV thường xuyên là nguyên nhân sản sinh ra gốc tự do trong cơ thể. Gốc tự do là những phân tử oxy không bền do thiếu một điện tử, và vì chỉ có 1 điện tử nên chúng sẽ tìm điện tử từ những phân tử khác, tạo nên một phản ứng chuỗi. Cuộc chiến giữa các gốc tự do sẽ làm tổn thương chức năng tế bào, và quan trọng hơn là kích thích quá trình metalloproteinases, phá huỷ collagen.

Sự suy giảm nội tiết tố dẫn đến lão hóa

Sự thay đổi về nội tiết tố trước và trong giai đoạn mãn kinh có ảnh hưởng rất lớn tới chứa năng của làn da, khiến da hình thành vết chân chim, nếp nhăn trên mặt và cơ thể. Và estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến quá trình này. Đây là nội tiết tố có vai trò kích thích và kiểm soát sự sản sinh collagen, giúp da săn chắc, mềm mại hơn.

Suy giảm nội tiết khiến chức năng da suy giảm và hình thành nếp nhăn nhiều hơn

Suy giảm nội tiết khiến chức năng da suy giảm và hình thành nếp nhăn nhiều hơn

Kết quả nghiên cứu trên thực tế đã chỉ ra rằng, lượng collagen giảm 30% trong 5 năm đầu sau khi mãn kinh. Estrogen giảm sẽ làm cho quá trình sản xuất collagen giảm, da yếu hơn, mỏng hơn, tăng nếp nhăn và chảy xệ. Khuôn mặt, đặc biệt là vùng mắt có nhiều cơ quan cảm nhận estrogen nên những thay đổi trên da do nội tiết tố sẽ thể hiện nhiều nhất trên mặt, chủ yếu là nếp nhăn sâu, da xỉn màu và kết cấu da chùng xuống.

Làm thế nào để hạn chế và xóa mờ nếp nhăn?

Sau khi đã nắm được các nguyên nhân chính hình thành nếp nhăn ở mắt bạn có thể hạn chế và xóa mờ hiện tượng này bằng cách:

Nên ăn cá và các loại hạt

Da thường trở nên mỏng hơn và có xu hướng bị khô khi chúng ta bước vào độ tuổi lão hóa, vì vậy giữ và cân bằng ẩm cho làn da là điều rất cần thiết. Axit béo là chất thiết yếu cần để giữ cho da đàn hồi và giữ được độ ẩm cả bên trong lẫn bên ngoài.

Ăn đậu nành giúp cung cấp độ ẩm cho làn da rất hữu hiệu

Ăn đậu nành giúp cung cấp độ ẩm cho làn da rất hữu hiệu

Muốn cung cấp dưỡng chất này bạn nên tăng cường bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các loại cá có dầu như cá hồi và cá ngừ, hạt sống (đặc biệt là hạt gai và hạt lanh) để có sức khỏe tốt và làn da tươi trẻ hơn.

Ăn rau quả có sắc tố

Các loại trái cây, rau quả có màu tươi sáng có chứa các chất dinh dưỡng thực vật đóng vai trò như chất chống oxy hóa và đã được chứng minh là trực tiếp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do. Màu sắc của rau củ quả càng phong phú càng tốt chẳng hạn như bông cải xanh, quả việt quất, chanh, ớt và cam.

Tránh xa đồ uống có cồn

Sử dụng bất kỳ loại đồ uống có cồn nào đều làm da khô và mất nước. Nếu dùng thức uống có cồn vào buổi tối, sáng hôm sau bạn sẽ thức dậy với một làn da thô ráp, thiếu sức sống. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm các nếp nhăn lũ lượt xuất hiện và làm bạn già đi trông thấy.

Để sở hữu làn da căng mịn, trắng sáng hãy tránh xa các thức uống chứa cồn

Để sở hữu làn da căng mịn, trắng sáng hãy tránh xa các thức uống chứa cồn

Không chỉ có thế, chất cồn còn làm giảm lượng vitamin A trong cơ thể, trong khi đây vốn là một vi chất quan trọng có vai trò chống oxy hóa, giúp tái sinh tế bào da và thúc đẩy sự sản xuất collagen. Vì lý do đó, muốn có làn da tươi trẻ dài lâu, cần tránh xa các loại đồ uống chứa cồn.

Massage

Bạn có thể massage để loại bỏ nếp nhăn, chúng kích thích các mạch máu và thư giãn cơ mặt. Khi mạch máu được kích thích, các nếp nhăn sẽ được ngăn ngừa một cách tự nhiên. Tẩy tế bào chết để loại bỏ bụi bẩn và độc tố từ lỗ chân lông, điều này cũng hỗ trợ cho việc loại trừ nếp nhăn.

Thay đổi tư thế ngủ

Ngủ đúng cách là một trong những giải pháp giúp hạn chế nếp nhăn hiệu quả

Ngủ đúng cách là một trong những giải pháp giúp hạn chế nếp nhăn hiệu quả

Ngủ nằm nghiêng về một phía cố định trong thời gian dài có thể tăng cường sản sinh các nếp nhăn ở phần mặt tiếp xúc với gối. Do đó, bạn nên ngủ với tư thế thoải mái, nằm ngửa với một chiếc gối mềm mại để thư giãn sâu và hạn chế hình thành nếp nhăn.

0 nhận xét: